MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI GIÁO DỤC STEM TẠI TRƯỜNG THPT CHUYÊN HẠ LONG

Đăng lúc: Thứ ba - 26/11/2019 22:58 - Người đăng bài viết: admin
Một trong những mục tiêu hàng đầu của trường THPT Chuyên Hạ Long “Giáo dục và rèn luyện học sinh trở thành những công dân tương lai: mạnh về thể chất, sáng về trí tuệ, giàu có về tâm hồn, có kỹ năng sống tốt, biết tự học, có tinh thần trách nhiệm và nỗ lực sáng tạo không ngừng”
           1. Đặt vấn đề
            Một trong những mục tiêu hàng đầu của trường THPT Chuyên Hạ Long “Giáo dục và rèn luyện học sinh trở thành những công dân tương lai: mạnh về thể chất, sáng về trí tuệ, giàu có về tâm hồn, có kỹ năng sống tốt, biết tự học, có tinh thần trách nhiệm và nỗ lực sáng tạo không ngừng”.
Để thực hiện được mục tiêu đề ra, bên cạnh việc xây dựng chương trình các môn học theo hướng phát triển giáo dục trường chuyên, Nhà trường đặc biệt quan tâm tới xây dựng và triển khai các hoạt động giáo dục học sinh. Nội dung các hoạt động giáo dục STEM tổ chức theo hướng tăng cường năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, khả năng vận dụng kiến thức vào các hoạt động thực tiễn, giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội. Với đặc trưng riêng của mình, giáo dục STEM được nhà trường xây dựng với mục tiêu phát huy tối đa năng lực tự học – sáng tạo  của học sinh trường THPT Chuyên Hạ Long, cụ thể là:
            Tạo ra sân chơi khoa học bổ ích đối với học sinh; gắn lý thuyết khoa học với hoạt động thực tiễn để nâng cao năng lực vận dụng thực tế của học sinh; tạo hứng thú cho các em chủ động nắm bắt khoa học công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, hoạt động giáo dục trong nhà trường ( các nhóm được thực hành lắp ráp và lập trình robot, thiết bị giáo dục STEM như bộ năng lượng sạch, máy tính nhúng, nông nghiệp thông minh….)
            Hỗ trợ học sinh thực hiện các ý tưởng sáng tạo và giới thiệu sản phẩm của học sinh tới các bậc phụ huynh, các tổ chức sáng chế,… Chọn lọc những sáng chế, công trình tiêu biểu của học sinh tham dự các cuộc thi NCKH các cấp.
           Tạo sự liên kết, hợp tác khoa học chặt chẽ giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với giáo viên; liên kết giữa trường THPT Chuyên Hạ Long với các trường đại học uy tín và các viện nghiên cứu.
           Học sinh trường THPT Chuyên Hạ Long có cơ hội rèn luyện các kĩ năng mềm: làm việc nhóm, hợp tác, tổ chức, lãnh đạo …thông qua các hoạt động giao lưu, tổ chức các cuộc thi lập trình và lắp ráp robot, sinh hoạt theo chủ đề STEM vvv.
          2. Nội dung
          2.1. Xây dựng và tổ chức lớp học STEM tại trường THPT Chuyên Hạ Long theo định hướng phát triển tự học – sáng tạo.
            Như đã trình bày ở trên, định hướng của CLB Khoa học kỹ thuật tại trường THPT Chuyên Hạ Long là phát huy tối đa khả năng tự học – sáng tạo.
           2.1.1 Lập kế hoạch tổ chức, quản lí lớp học 
            Hằng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục STEM triển khai  dành khối 10 các lớp KHTN bố trí xếp lịch thời khóa biểu vào các ngày 2 – 4 – 6 hàng tuần trong vòng 2 tháng, các em được các thầy cô phụ trách hướng dẫn học thông qua các dự án và chủ đề (chủ đề thành phố thông minh, năng lượng tái tạo, robot và người máy, lập trình và lắp ráp robot…..) tại phòng nghiên cứu khoa học.
Mỗi lớp học sẽ có các nhóm trưởng là các anh chị khóa trước đã được tham gia tập huấn, nghiên cứu đóng vai trò hỗ trợ các em khóa sau thực hiện các dự án hay sinh hoạt theo chủ đề.
          2.1.2 Xây dựng nội dung và chủ đề
    Chủ đề sinh hoạt giáo dục STEM đa dạng và được chia làm nhiều nội dung khác nhau nhằm đáp ứng đa số nhu cầu học tập các bạn học sinh.
         Các nội dung gồm có 3 chủ đề chính
          STEM nông nghiệp: các bạn học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm và thực hành  làm vườn tại  khu vườn thực nghiệm nhà trường rộng 500 m2 như  trồng rau hữu cơ, trồng rau thủy canh, bảo vệ môi trường nông nghiệp, kỹ thuật trồng hoa trên chậu…….
          STEM lập trình và lắp ráp robot: Học sinh được tham gia học tập các chủ đề về robot, hiểu biết về cấu tạo và cấu trúc robot cơ bản, biết cách lập trình và điều khiển   E – bot hoạt động theo mong muốn. Ngoài ra các em học sinh còn biết cách lắp ráp các đồ chơi giáo dục STEM do đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ.
          Giáo dục STEM theo chủ đề liên môn khối KHTN: các em được thầy cô hướng dẫn xây dựng các bài học liên môn giáo dục STEM theo chủ đề môn học như: Vật Lý (Năng lượng sạch), Hoá học (cuộc thi "Tìm hiểu, thiết kế Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học)
            2.2 Một số kết quả hoạt động  giáo dục STEM trường THPT Chuyên Hạ Long
           2.2.1 Các hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường
           STEM nông nghiệp
Là một trong những hoạt động được các em học sinh tích cực tham gia thực hiện dưới sự hướng dẫn các thầy cô đến từ tổ Sinh học – KTNN xây dựng thiết kế khu vườn nông nghiệp đầy màu sắc như hoa, phong lan và các luống rau do tự tay các em xây dựng, chăm sóc ngay tại khuôn viên nhà trường
 
  
Hình 1: Các em học sinh tham gia trồng hoa tại vườn trường
STEM lập trình và lắp ráp robot
Hoạt động lập trình và lắp ráp robot được các bạn khối KHTN  tham gia rất tích cực với nhiều nội dung và chủ đề phong phú và đa dạng. Các thiết bị dụng cụ dạy học  STEM được sự hỗ trợ từ các anh chị cựu học sinh chuyên Hạ Long và đại sứ quán Hoa Kỳ. Tại phòng nghiên cứu khoa học các sản phẩm được các anh chị tự thiết kế tham dự các cuộc thi KHKT, sáng tạo KHKT đạt nhiều thành tích cao. Ngoài ra còn các thiết bị do các em thực hiện lắp ráp và lập trình chơi các trò chơi nâng cao khả năng tư duy – sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm.
 
 
Hình 2: BGH nhà trường nhận các thiết bị giáo dục STEM do anh chị cựu học sinh và đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ
 
 
Hình 3: Hoạt động theo chủ đề và lắp ráp thiết bị giáo dục STEM
Giáo dục STEM theo chủ đề liên môn khối KHTN
Đây là một trong những hoạt động cốt lõi nhà trường được các tổ bộ môn khối KHTN thiết kế nhằm thay đổi phương pháp dạy học, tăng cường khả năng tự học – sáng tạo lấy học sinh làm trung tâm. Các sản phẩm được các em học sinh thiết kế đầy sinh động, nhằm mô tả các quy trình, thực hiện, đơn giản hóa các sơ đồ, lược đồ, khiến bài học dễ tiếp thu hơn.
 
 
Hình 4: Các em học sinh trưng bày các sản phẩm STEM theo chủ đề môn học
  
2.2.2 Kết quả giáo dục STEM tại các cuộc thi khác
Bảng thống kê thành tích trong 03 năm triển khai giáo dục STEM
STT Cuộc thi Năm học 2016 - 2017 2017 - 2018 2018  - 2019
1 Cấp tỉnh 2  Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 1 Khuyến Khích 2 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 2 Giải Ba, 1 Khuyến Khích 3 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 2 Giải Ba
2 Cấp quốc gia 2 Giải Nhì 2 Giải Nhì  1 Giải Ba, 2 Giải Tư
3 Sáng tạo trẻ QG   01 Giải Sáng Tạo Trẻ Toàn Quốc  
4 Sáng tạo TTN tỉnh Quảng Ninh 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì 1 Giải Nhì, 2 Giải 3, 1 Giải Khuyến Khích  
5 Sáng chế quốc tế     Huy Chương Bạc
 
Hình 5: Em Lê Tuấn và Mạnh Tuấn Hưng đạt Huy Chương Bạc tại cuộc thi Sáng Chế Quốc Tế tại Đài Loan năm 2018
 
Hình 6: Em Nguyễn Khánh Toàn và Lương Nguyên Cát đạt Huy Chương Bạc tại cuộc thi Sáng Chế Quốc Tế tại Croatia năm 2019
3. Kết luận
Việc xây dựng và phát triển giáo dục STEM trong trường THPT Chuyên Hạ Long không những đã tạo ra sân chơi học tập bổ ích cho học sinh, mà còn tạo ra đột phá trong việc học tập, việc giảng dạy của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo của học sinh.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chuyên Hạ Long
0333.825.333

Chuyên Hạ Long

Thống kê

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7711
  • Tháng hiện tại: 94904
  • Tổng lượt truy cập: 6156758

Danh mục


Tắt [X]
Tắt [X]