LUẬT THI ĐẤU CUỘC THI LẬP TRÌNH, ĐIỀU KHIỂN ROBOT DÀNH CHO HỌC SINH CHUYÊN HẠ LONG

Đăng lúc: Thứ năm - 17/05/2018 19:49 - Người đăng bài viết: admin
LUẬT THI ĐẤU CUỘC THI LẬP TRÌNH, ĐIỀU KHIỂN ROBOT
 DÀNH CHO HỌC SINH CHUYÊN HẠ LONG
 
I. Chủ đề của cuộc thi
“Đua eBot tiếp sức”
Các đội tham dự sử dụng khả năng sáng tạo trong lập trình chương trình cho robot eBot của mình để thi đấu với các đội khác với một chiến thuật thi đấu hiệu quả theo luật thi đấu chung của ban tổ chức.
Yêu cầu
+) Nội dung thi khai thác  kiến thức, kỹ năng của cá nhân và sự làm việc nhóm của học sinh qua quá trình học STEM.
  +) Nội dung thi được chuẩn bị phù hợp với điều kiện thời gian, năng lực của học sinh.
+) Robot eBot dự thi đảm bảo an toàn cho mọi người trong quá trình tham gia cuộc thi.
II. LUẬT THI ĐẤU
1. Sân thi đấu: (Cấu trúc và các thông số kỹ thuật)
Sân thi đấu có kích thước 3000mm x 3000mm, sân thi đấu được chia đều cho cả hai đội, mỗi bên có kích thước 2000mm x 2000mm. Khu vực sân thi đấu có: 2 vùng chuẩn bị của 2 đội, trên sân của mỗi đội có 2 vùng xuất phát cho hai robot eBot của hai đội.
+) Vùng chuẩn bị: là hình vuông có kích thước 1000mm x 1000mm có hai màu xanh, đỏ tương ứng với hai đội màu xanh và màu đỏ.
+) Vùng thi đấu: hình vuông có kích thước 2000mm x 2000mm cho mỗi đội.
+) Vùng xuất phát: hình vuông có kích thước 300mm x 300mm có 2 màu xanh, đỏ tương ứng với hai đội. Mỗi đội có 2 vùng xuất phát dành cho 2 robot eBot của mỗi đội.
+) Vật cản : Là hình trụ tròn có kích thước 100 x 100 x 250 mm, trọng lượng nhỏ hơn 200 gam.
+) Vùng ghi điểm: là hình vuông 300mm x 300mm màu vàng trong góc của vùng thi đấu.
+) Đường dẫn màu đen có chiều rộng là 30 mm được dán trên sàn của sân thi đấu.
2. Hình thức thi đấu
- Thời gian thi đấu mỗi trận là 2 phút.
- Mỗi đội có 2 robot, cả 2 đều được lập trình tự động.
+ Robot 1 xuất phát tại vùng xuất phát 1 đi tới chạm vào robot 2 rồi quay lại vị trí ban đầu.
+ Robot 2 chỉ được di chuyển khi robot 1 đã chạm vào. Robot 2 đi qua các vùng ghi điểm, vật cản và trở lại vùng xuất phát của robot 1 thì trận đấu kết thúc. Trong trường hợp robot 2 phải khởi động lại thì robot 2 di chuyển mà không cần robot 1 chạm vào nữa.
3. Thành viên của nhóm
+) Là học sinh cùng 1 lớp của trường THPT chuyên Hạ Long.
+) Mỗi đội có nhiều nhất là 2 thành viên tham gia. Chỉ có hai người được tham gia điều khiển robot trong quá trình thi đấu (phải đăng ký trước với ban tổ chức trong phiếu đăng ký).
4. Robot
+) Sau khi khởi động robot tự động phải hoạt động hoàn toàn độc lập, không chịu sự điều khiển của con người bằng bất kỳ hình thức nào
5. Luật chơi và cách tính điểm
+) Thời gian cho mỗi trận đấu là 2 phút.
+) Luật chơi và cách tính điểm.
Mỗi đội có thời gian 2 phút để chuẩn bị trước khi trận đấu bắt đầu;
Khi tổ trọng tài phát hiệu lệnh thì thời gian trận đấu được tính, các robot của 2 đội phải tuân thủ đúng quy trình như sau:
*) Khởi động robot từ vùng xuất phát
- Robot phải được đặt và khởi động trong khu vực xuất phát; mỗi robot có thể được khởi động lại trong thời gian thi đấu.
- Nếu có bất kỳ đội chơi nào xuất phát sớm hơn hiệu lệnh của tổ trong tài thì trận đấu đó phải được bắt đầu lại từ đầu.
- Nếu đội nào xuất phát sớm hơn hiệu lệnh của tổ trọng tài 3 lần thì bị coi là phạm quy và bị truất quyền thi đấu.
*) Robot hoạt động trong khu vực sân thi đấu
- Robot được tự do di chuyển trong sân thi đấu; nếu chạm vào đường dẫn trừ 2 điểm cho mỗi lần.
- Robot 1 chạm vào robot 2 thì hành động này gọi là tiếp sức được cộng 20 điểm, robot 1 quay lại được vị trí xuất phát ban đầu được cộng 10 điểm;
- Robot 2 đi qua vùng ghi điểm( tại góc của vùng thi đấu) được cộng 20 điểm, đi vòng qua vật cản và không làm đổ vật cản được cộng 30 điểm; làm đổ vật cản trừ 10 điểm.
- Khi robot tự động bắt đầu, các thành viên trong nhóm không được phép chạm vào robot. Nếu có yêu cầu khởi động lại robot tự động và được phép của tổ trọng tài thì thành viên của nhóm được phép cho robot của nhóm mình bắt đầu lại từ khu xuất phát.
- Khi robot 2 đi hết quãng đường của mình vòng qua 2 vị trí vật cản và chạm được vào robot 1(tại vùng xuất phát của robot 1) thì dành được chiến thắng tuyệt đối – gọi là eBotfinish.
* Một đội được gọi là dành chiến thắng nếu có số điểm cao hơn khi trận đấu kết thúc hoặc đạt được eBotfinish trước đội còn lại.
* Các hành vi sau đây của nhóm dự thi được trọng tài xem xét truất quyền thi đấu và bị loại khỏi cuộc thi:
                                    
 - Cố ý gây ra thiệt hại cho thiết bị của ban tổ chức hoặc robot của đối phương trong khu vực thi.
- Thực hiện bất kỳ hành động chống lại tinh thần fair play.

  
 

 
 
 
PHỤ LỤC
I. CÁC ĐỘI THI
- Mỗi lớp đăng kí tối thiểu 02 đội thi, các đội có quyền đặt tên riêng cho đội mình mang bản sắc từng lớp. Nếu các đội không đặt tên riêng cho đội mình thì tên của các đội sẽ do ban tổ chức đặt.
- Các đội thi không phải là học sinh trường THPT chuyên Hạ Long được đăng kí thi đấu tới hết ngày 21/05/2018. Các đội thi đấu của trường THPT chuyên Hạ Long đăng kí thi đấu với ban tổ chức ( thầy Bằng, thầy Hoan) chậm nhất là ngày 20/05/2018.
II. TÊN CÁC ĐỘI THI
Tên các đội thi được ban tổ chức đặt theo lớp chuyên:
STT Lớp Tên đội Thành viên
1 10 Toán 1 Toán 1 – CHL1  
Toán 1 – CHL2  
2 10 Toán 2 Toán 2 – CHL1  
Toán 2 – CHL2  
3 10 Lý Lý – CHL1  
Lý – CHL2  
4 10 Tin Tin – CHL1  
Tin – CHL2  
…. ……… …………….  
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chuyên Hạ Long
0333.825.333

Chuyên Hạ Long

Thống kê

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 970
  • Tháng hiện tại: 41463
  • Tổng lượt truy cập: 4391057

Danh mục


Tắt [X]
Tắt [X]