Công đoàn phát động việc thực hiện Quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp trong cơ quan

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/09/2015 21:45 - Người đăng bài viết: admin
Cũng như sông có nguồn, cây có gốc, nhà có nền, đạo đức nghề nghiệp có ý nghĩa là nguồn, là gốc, là nền tảng cơ bản của mọi nghề nghiệp. Không có đạo đức nghề nghiệp, nhà giáo không thể tồn tại, phát triển. Một nhà giáo có đạo đức tốt là con người có quan điểm, quan niêm sống đúng đắn và tiến bộ phù hợp với những giá trị và chuẩn mực đạo đức được xã hội thừa nhận.


1. Thế nào là Văn hóa giao tiếp ứng xử và Đạo đức nghề nghiệp nhà giáo
 
a. Văn hóa giao tiếp ứng xử là một phạm trù rộng bao gồm thái độ, cử chỉ, lời nói, hành vi thể hiện lịch sự chân tình và cả trang phục phù hợp. Trong xã hội ngày càng văn minh thì những quy tắc, những phong cách giao  tiếp lịch sự, văn minh ấy càng quan trọng và cần được thể hiện.
b. Nói đến đạo đức người ta thường nói đến phẩm chất và tư cách của một con người. Đạo đức là những tiêu chuẩn, nguyên tắc được dư luận xã hội thừa nhận, quy định hành vi, quan hệ của con người với nhau và đối với xã hội.
 
c. Đạo đức nghề nghiệp nhà giáo là một bộ phận của đạo đức xã hội song nó còn mang một số nét đặc thù riêng của nghề.
 
2. Trong những năm qua,  giáo viên của nhà trường luôn chấp hành nghiêm túc đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tận tụy, sáng tạo, có ý thức tổ chức kỷ luật, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, kiên định trước khó khăn, thách thức, không ngừng tham gia học tập và tự học nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nhận thức chính trị, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của xã hội. Giữ gìn tư cách đạo đức, nhân cách và hình mẫu mô phạm của người thầy; nghiêm túc chấp hành quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp.  Các thầy, cô giáo có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành nhiệm vụ. Kịp thời chia sẻ với nhau mọi niềm vui cũng như nỗi buồn trong cuộc sống.
Trường chúng ta có rất nhiều các thầy cô giáo là tấm gương mẫu mực được đồng nghiệp và các thế hệ học trò yêu quý.
 
3. Bên cạnh những ưu điểm mà đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đạt được vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục như: Chưa chuẩn mực trong trang phục khi lên lớp (váy hơi ngắn, áo hơi mỏng gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học …), chưa chuẩn mực trong ngôn ngữ, ứng xử để làm gương cho học trò…
 
4. Vai trò của nhà giáo trong xã hội
Nhà giáo trong bất cứ thể chế xã hội nào cũng luôn có vai trò vị trí hết sức quan trọng. Tự cổ chí kim vai trò vị trí ấy không hề thay đổi.
Từ xưa tới nay nhân dân ta luôn luôn tôn vinh người thầy giáo và quý trọng nghề dạy học. Không phải ai cũng có thể làm được công việc đó bởi  nó yêu cầu cao không chỉ về tri thức mà cón cả đạo đức phẩm hạnh. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy đạo – đạo làm người; thông qua dạy kiến thức để giáo dục đạo đức cho con người. Thầy Khổng Tử xưa cũng giáo dục học trò của mình bằng cách ấy và bao thế hệ học trò Nho gia đều vận dụng cách ấy mà truyền đạo của mình. Ngày nay, cả xã hội quan tâm tới giáo dục. Bên cạnh những chủ chương, chính sách lớn của Đảng, nhà nước thì vấn đề giáo dục luôn được đề cập đến. Đó là minh chứng cho vị thế, vai trò của nhà giáo trong xã hội hiện đại. Dù xã hội có nhiều biến động, nhà giáo vẫn là những người được tôn vinh, kính trọng, nghề giáo vẫn là nghề cao quý trong những nghề cao quý. Đó chính là hạnh phúc, vinh dự của nghề giáo nhưng đó cũng là những khó khăn, thách thức đặt ra cho nghề giáo.
 
Vì vậy BCH Công đoàn trường THPT Chuyên Hạ Long phát động toàn cơ quan thực hiện Bộ QUY TẮC ỨNG XỬ, ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
1. Về phẩm chất chính trị
  - Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trư­ơng, đ­ường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nư­ớc; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 
    - Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
2. Về đạo đức nghề nghiệp
- Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, l­ương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, th­ương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lư­ợng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của học sinh, đồng nghiệp và cộng đồng.
- Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
- Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
- Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
 
3. Về lối sống, tác phong
 - Sống có lý tư­ởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
- Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự,  phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
- Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.
- Xây dựng gia đình văn hoá, thư­ơng yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
4. Các thái độ cần thiết trong tương giao thầy trò
-  Thái độ tôn trọng ý kiến, cảm xúc và con người của  học sinh; quan tâm đến học sinh mà không làm cho các em bị lệ thuộc; chấp nhận cá nhân học sinh là một con người chưa phát triển toàn diện, có một giá trị tự tại và tiềm năng. Thái độ chấp nhận hay tôn trọng học sinh của nhà giáo là sự biểu lộ bằng hành động, niềm tin tưởng vào chính học sinh của mình.
- Thái độ tạo ra bầu không khí học tập tự giác, là thái độ hiểu biết cảm thông học sinh. Nhà giáo đặt vị trí mình vào vị trí học trò, nhìn thế giới qua con mắt của các em để có khả năng hiểu được những phản ứng nội tâm, ý thức bén nhạy của chúng, cùng với học sinh cảm nhận diển tiến giáo dục và học tập như thế nào, thì sự học tập có ý nghĩa sẽ gia tăng.
5. Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo
- Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân. 
- Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.
- Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.
- Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, ngư­ời khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
-  Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.
-  Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.
-  Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
-  Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.
-  Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
 
Chúng tôi hi vọng rằng, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn phát huy truyền thống của nhà trường- một ngôi trường hàng đầu của tỉnh- niềm tự hào của bao thế hệ thầy và trò.
Tác giả bài viết: Trần Thị Thúy Hà
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chuyên Hạ Long
0333.825.333

Chuyên Hạ Long

Thống kê

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2531
  • Tháng hiện tại: 47685
  • Tổng lượt truy cập: 4186134

Danh mục


Tắt [X]
Tắt [X]